cân bằng cuộc sống công việc

Thay đổi lối sống trong thời kỳ đại dịch có thể khiến bạn mất cân bằng giữa công việc và cuộc sống. Hãy cùng Nestlé học cách thích nghi và tìm lại sự cân bằng!

Làm việc tại nhà trong thời kỳ đại dịch đang thay đổi cuộc sống của chúng ta rất nhiều. Thay đổi này có thể khó khăn và bực bội cân bằng cuộc sống công việc. Làm thế nào để tổ chức và điều hòa công việc ở nhà, công việc gia đình, chăm sóc con cái và duy trì giao tiếp xã hội? Hãy cùng gia đình Nestlé thích nghi và duy trì sự cân bằng trong môi trường làm việc tại nhà với những mẹo sau!

1. Quản lý các mục tiêu cho cân bằng cuộc sống công việc

Chúng ta có thể duy trì sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống bằng cách đặt ra các mục tiêu ngắn hạn. Bởi vì khả năng thích ứng của mỗi người là khác nhau, một số người coi đây là cơ hội để thu hẹp và tối ưu hóa thời gian của họ để đạt được năng suất tối đa, trong khi những người khác có thể cảm thấy choáng ngợp, choáng ngợp trước số lượng và cách thức thay đổi trong một thời gian ngắn như vậy.

Bạn đang xem: Cân bằng giữa công việc và cuộc sống

Vì vậy, đặt ra những mục tiêu rõ ràng khi bắt đầu mùa giải làm việc tại nhà này là điều đầu tiên bạn cần làm. Hãy tự hỏi bản thân những câu hỏi càng rõ ràng càng tốt: Bạn có muốn công việc được hoàn thành tốt và nhanh chóng không? Tốt như thế nào và hiệu quả như thế nào? Giữ một công việc tốt và chăm sóc một gia đình tốt cùng một lúc?

Mục tiêu phải rõ ràng, cụ thể và thực tế, nên quan sát và đánh giá tổng quát môi trường bên ngoài và bên trong để xác định mục tiêu đúng đắn, hợp lý cho hoàn cảnh và khả năng của mình. Kiên nhẫn tiếp cận môi trường làm việc tại nhà sẽ giúp bạn thích nghi tốt hơn về lâu dài.

2. Thiết lập không gian làm việc riêng biệt và chuyên dụng

Tại nơi làm việc, văn phòng hoặc không gian làm việc chung, bạn có một không gian làm việc chuyên dụng và bạn có các tài liệu và công cụ cần thiết để hoàn thành công việc. Tuy nhiên, khi làm việc tại nhà, bạn lại thiếu các thiết bị văn phòng, thậm chí không có góc làm việc riêng. Điều này có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tâm thần của bạn khi bạn có con nhỏ phụ thuộc.

Cố gắng bố trí một góc làm việc riêng để có thể tập trung hoàn thành công việc nhanh chóng, đồng thời phân chia rõ ràng giờ giấc làm việc để các thành viên trong gia đình ý thức được việc phải nhường chỗ cho bạn mọi lúc.

*

3. Nghỉ giải lao thường xuyên

Trong một ngày làm việc điển hình, bạn có thể nghỉ giải lao để trò chuyện với đồng nghiệp, thức dậy uống cà phê và rời văn phòng để ăn trưa. Khi làm việc tại nhà, bạn rất dễ bị cuốn vào guồng quay công việc, đặc biệt là thêm áp lực phải “thể hiện giá trị của mình” với lãnh đạo hoặc quản lý.

Duy trì sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống. Hãy chắc chắn lên lịch nghỉ giải lao thường xuyên trong ngày và tự chịu trách nhiệm về những thời gian nghỉ đó bằng cách đưa chúng vào lịch trình của bạn. Đừng quên dùng bữa trưa với các thành viên trong gia đình là một cách tuyệt vời để thư giãn. Thường xuyên ra khỏi góc trong 10 hoặc 15 phút và tự pha cho mình một ly đồ uống NESCAFÉ Latte Sữa hạt “cafe style” bạn sẽ cảm thấy sảng khoái và sẵn sàng làm việc hiệu quả khi quay lại máy tính thay vì cảm thấy kiệt sức và không thể tập trung.

*

4. CŨCởi mở để chia sẻ những khó khăn bạn gặp phải

Bạn có thể giữ tinh thần khỏe mạnh, đặc biệt là trong những lúc cố gắng này, bằng cách cởi mở và trung thực về nhu cầu của mình. Đừng tự cô lập mình với những suy nghĩ tiêu cực. Người quản lý của bạn sẽ không thể biết bạn có gặp khó khăn trong công việc hay không và gia đình của bạn có thể không biết bạn đang thực hiện một dự án quan trọng nếu bạn không chia sẻ điều đó.

Xem thêm: Uống kẽm và canxi cùng lúc có sao không? Kẽm và Dha có thể kết hợp với nhau không?

Hãy trung thực với các thành viên trong gia đình của bạn bằng cách nói với họ những gì bạn đang trải qua. Nếu bạn đang cảm thấy quá tải vì khối lượng công việc của mình hoặc gặp khó khăn trong việc kết nối các thành viên trong nhóm, hãy chủ động nói chuyện với người quản lý của bạn và cùng nhau tìm ra giải pháp. Tạo thói quen giao tiếp tích cực để cảm thấy nhẹ nhàng hơn.

5. Yêu bản thân nhiều hơn

Nhận ra và chấp nhận những khó khăn và thay đổi là chìa khóa để tạo ra sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống.

Luôn dành thời gian cho bản thân để tái tạo năng lượng tích cực cho bạn. Đừng nói những câu như: Tôi không có thời gian chăm sóc bản thân. Nếu bạn thường xuyên không chăm sóc được bản thân, hãy tìm kiếm sự giúp đỡ từ người khác trong thời gian ngắn hạn.

Tự chăm sóc bản thân là bước đầu tiên để cam kết có thể yêu thương và chăm sóc những người thân yêu, đặc biệt là Chăm sóc trẻ em trong thời gian cách ly đây.

Nếu bạn vẫn gặp khó khăn trong việc điều chỉnh tâm trạng, hãy theo dõi cảm xúc và phản ứng thể chất để xác định khi nào bạn có thể cần đến sự trợ giúp của chuyên gia.

*

Gia đình Nestlé xin chúc bạn và gia đình có một mùa “an lành” hạnh phúc bên nhà!